ผลิตภัณฑ์น้ำลองกองพร้อมดื่ม
สถานภาพสิทธิบัตร
องค์ความรู้
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ลองกองเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะจังหวัดในภาคใต้ซึ่งเป็นแหล่งปลูกสำคัญ ลองกองส่วนใหญ่ใช้บริโภคภายในประเทศ มีการส่งออกต่างประเทศบ้างเล็กน้อย เนื่องจากปัญหาผลผลิตคุณภาพต่ำและการหลุดร่วงของผลจากช่อ รวมทั้งการเสื่อมคุณภาพหลังการเก็บเกี่ยวเร็ว ลองกอง เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินบี และฟอสฟอรัส มีสรรพคุณในการลดความร้อนที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย ช่วยป้องกันไม่ให้เป็นไข้ ตัวร้อน และป้องกันไม่ให้เกิดอาการร้อนในขึ้นภายในปากอีกด้วย
วว. จึงมีการวิจัยและพัฒนาเพื่อลดปัญหาราคาลองกองตกต่ำ เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบ ขยายผลิตภัณฑ์เป็นผลไม้นอกฤดูกาล เพื่อยกระดับคุณภาพให้สามารถสนองตอบความต้องของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีกระบวนการผลิตรวมทั้งเครื่องมือเครื่องจักรในกระบวนการผลิตให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีกระบวนการผลิต ทั้งนี้เพื่อเป็นบันไดขั้นแรกของอุตสาหกรรมแปรรูปลองกองต่อไปในอนาคต
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากลองกอง” เป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาลองกองให้สามารถบริโภคนอกฤดูกาล ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีคุณค่าทางโภชนาการ อุดมด้วยวิตามินบี ซี ฟอสฟอรัส แคล เซียม และสารแทนนิน
ผลิตภัณฑ์น้ำลองกองพร้อมดื่ม พัฒนาจากน้ำลองกองที่ผ่านการสกัดจากเครื่องคั้นน้ำลองกอง ปรับรสชาติเล็กน้อยด้วยน้ำตาลฟรุกโตส ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติกลมกล่อม โดยทำการฆ่าเชื้อ 2 แบบคือ พาสเจอร์ไรซ์บรรจุขวด มีอายุการเก็บรักษาไม่น้อยกว่า 1 เดือนที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส และ พาสเจอร์ไรซ์บรรจุกล่อง มีอายุการเก็บรักษาไม่น้อยกว่า 1 ปี ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
Call Center
โทรศัพท์ 02577 9300
Email jiraw_wat@tistr.or.th
กองการตลาด สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์น้ำลองกองพร้อมดื่ม"