Alignmate
นักวิจัย  
นายมโนรมย์ เชี่ยวพานิช และคณะ
บริษัทปทุมอินสตรูเม้นท์ จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เครื่องจักรกล ประกอบด้วยหน่วยตัวขับ(driver) และหน่วยตัวถูกขับ(driven) เช่น มอเตอร์เป็นตัวขับ ปั๊มเป็นตัวถูกขับ ซึ่งเพลาของเครื่องจักรทั้งสองตัวจะต้องตรงกันทั้งมิติมุมและมิติระนาบ เพื่อให้อายุของแบริ่ง(ลูกปืน)มีอายุใช้งานนานที่สุด เนื่องจากอายุของแบริ่งจะลดลงตาม
L10 แปรตาม (C/P)^3 ,C =โหลดของการออกแบบ, P=โหลดที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะเป็น Dynamic load เช่นความสั่นสะเทือน, การเยื้องศูนย์ของเพลาขับเพลาตาม
การตั้งศูนย์เพลา จึงเป็นส่วนสำคัญมากในงานซ่อมบำรุงรักษาในอุตสาหกรรมที่ยากและใช้เวลามากในการปรับตั้งซึ่งโดยมากก็จะใช้วิธีลองผิดลองถูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแค่การตรวจสอบการเยื้องศูนย์ แค่การวัดอย่างเดียวก็ต้องใช้เวลานานและขาดความแม่นยำ นอกจากจะต้องใช้เครื่องมือที่ใช้ตั้งศูนย์เพลามาใช้แค่ทำการวัดอย่างเดียว
ม่ีเครื่องมือใช้ในการตั้งศูนย์เพลาจำหน่ายในท้องตลาดหลายผู้ผลิต และให้คุณภาพที่แตกต่างกัน ที่ราคาตั้งแต่ สองแสนบาทถึงกว่าล้านบาท
บ.ปทุมอินสตรูเม้นท์ จึงพัฒนาเครื่องมือเลเซอร์ปรับตั้งศูนย์เพลาขึ้นมา โดยแยกเป็น 2 ประเภท คือ การปรับแต่งเพลา กับการวัดการร่วมศูนย์เพลา ซึ่งยังไม่เคยมีใครผลิตมาก่อน
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เครื่องวัดปรับแต่งศุนย์เพลา ไม่ได้มีเทคโนโลยีเด่นอะไร แค่ทำให้ราคาถูกโดยใช้อุปกรณ์ในตัวอ่าน bar code มาใช้งาน และเราได้สร้างความแตกต่าง(differentiate) จากเครื่องมือจำพวกเดียวกัน โดยให้มันสามารถทำการปรับแต่งเบื้องต้น(pre-alignment) ด้วยให้ผู้ใช้งาน คีย์ตัวเลขได้เองในช่วงแรกของการติดตั้งเครื่องจักร์ ซึ่งเครื่องอื่นทำไม่ได้

เครื่องวัดคุณภาพร่วมศูนย์เพลา จงใจออกแบบให้ตรวจสอบคุณภาพการร่วมศูนย์เท่านั้น จึงสามารถใช้ photo-diode ขนาดเล็กที่มีความแม่นยำ1 ไมครอน จึงทำให้เครื่องมือนี้มีราคาถูก
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสุคนธรส เหมือนกลัด
โทรศัพท์ 029987308
โทรศัพท์มือถือ 0943241594
Email sukhontaros@esspower.com, esscompany@esspower.com
บริษัทปทุมอินสตรูเม้นท์ จำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "Alignmate"