การประยุกต์ใช้เทคนิคการตรึงเซลล์ปรสิต Cryptocaryon irritans ระยะธีรอนต์ (theront) เชื้อตายในอาหารสำหรับเลี้ยงปลาการ์ตูนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อโรคจุดขาวน้ำเค็ม ที่เกิดจากปรสิต C. irritans
นักวิจัย  
ดร.สุพรรณี ลีโทชวลิต
ดร.จันทร์จรัส วัฒนะโชติ
ดร.จารุนันท์ ประทุมยศ
นางณิษา สิรนนท์ธนา
มหาวิทยาลัยบูรพา
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1503001861
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
.
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เพื่อใช้เป็นอาหารเสริมกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของปลาการ์ตูนให้มีความต้านทานต่อโรคจุดขาวน้ำเค็ม โดยการใช้อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของปรสิต c.irritans ระยะธีรอนต์ (theront) ที่ได้จากการเลี้ยงและทำให้ตายก่อนนำมาตรึงเซลล์เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบชนิดหนึ่งของอาหารปลา เมื่อปลาการ์ตูนกินอาหารนี้จะทำให้ปลามีระดับของแอนติบอดีในซีรั่มเพิ่มขึ้นและจะมีความต้านทานต่อเชื้อปรสิต c.irritans มีความต้านทานต่อการติดเชื้อ หรือลดความรุนแรงของการติดเชื้อ มีสุขภาพดี และสามารถเลี้ยงได้เป็นระยะเวลานาน ทำให้ลดปริมาณการใช้ยาหรือสารเคมีที่ใช้ในการรักษาโรคจุดขาวน้ำเค็ม เช่น ฟอร์มาลีน คอปเปอร์ซัลเฟต ควินินหรือคลอโรควิน เป็นต้น
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวศิริพร ทรัพย์โตทิม
โทรศัพท์ 038-102287
โทรศัพท์มือถือ 090-0411999
Email siripon.sa@buu.ac.th
ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยบูรพา

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "การประยุกต์ใช้เทคนิคการตรึงเซลล์ปรสิต Cryptocaryon irritans ระยะธีรอนต์ (theront) เชื้อตายในอาหารสำหรับเลี้ยงปลาการ์ตูนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อโรคจุดขาวน้ำเค็ม ที่เกิดจากปรสิต C. irritans"