เทคโนโลยีสำรวจภูมิประเทศแบบเคลื่อนที่และผลิตแผนที่รายละเอียดสูง (Mobile Mapping System)
นักวิจัย  
นายณัฐกิตติ์ เสงี่ยม และคณะ
กลุ่มงานวิจัยภูมิสารสนเทศ ฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีและดิจิทัล สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)
 
สถานภาพสิทธิบัตร
องค์ความรู้
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
สสน. มีพันธกิจที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านการจัดการทรัพยากรน้ำ ให้บริการดัชนีข้อมูลด้านน้ำและภูมิอากาศของประเทศ ข้อมูลแผนที่ภูมิประเทศและข้อมูลทางภูมิศาสตร์โดยเฉพาะภูมิศาสตร์ด้านน้ำ สสน.นำเทคโนโลยีสำรวจภูมิประเทศแบบเคลื่อนที่มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและประมวลผลข้อมูลสำรวจให้อยู่ในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การติดตามสถานการณ์น้ำ การวางแผนและบริหารจัดการน้ำ ตลอดจนใช้เป็นข้อมูลเชิงพื้นที่เพื่อประกอบการตัดสินใจที่มีความถูกต้อง เหมาะสมและตรงกับความต้องการกับลักษณะในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นโครงการนี้ยังมีการบูรณาการณ์การใช้ข้อมูลโดยนำเทคโนโลยีการแสดงผลแบบ 3 มิติ ที่สามารถผนวกข้อมูลที่ถูกสำรวจโดยการสำรวจภูมิประเทศแบบเคลื่อนที่ร่วมกับข้อมูลจากการทำแผนที่ด้วยอากาศยานไร้คนขับได้ MMS ช่วยให้การปฏิบัติภารกิจในการสำรวจจัดเก็บข้อมูลมีความยืดหยุ่นสูง, รวดเร็ว, ความถูกต้องสูงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การวางแผน, บริหาร และการตัดสินใจต่าง ๆ ได้ถูกต้องและแม่นยำ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
อุปกรณ์สำรวจภูมิประเทศแบบเคลื่อนที่ประสิทธิภาพสูง ข้อมูลมีค่าความถูกต้องสูง 0.2-.03 เมตร มีน้ำหนักเบา สามารถติดตั้งได้ง่ายบนพาหนะสำรวจหลายรูปแบบ เช่น รถยนต์, มอเตอร์ไซด์ หรือเรือสำรวจ รวมถึงอากาศยานไร้คนขับ สามารถทำงานได้ในทุกสภาพภูมิประเทศ ใช้เวลาในการเก็บข้อมูลและประมวลผลน้อย สามารถทำงานครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว และเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการทำแผนที่รายละเอียดสูงให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด จึงพัฒนาอากาศยานไร้คนขับแบบปีกตรึงที่สามารถขึ้นลงทางดิ่งเพื่อลดปัญหาพื้นที่สำหรับขึ้น-ลง และอากาศยานไร้คนขับสามารถบินเพื่อทำภารกิจครอบคลุมพื้นที่ได้มาก มีความถูกต้องเชิงพื้นที่สูง ตลอดจนลดงานการสำรวจรังวัดเพื่อกำหนดจุดตรึงภาพภาคสนามได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายณัฐกิตติ์ เสงี่ยม
โทรศัพท์ 02-1580901 ต่อ 5054
โทรศัพท์มือถือ 0988293998
Email nattakit@hii.or.th
กลุ่มงานวิจัยภูมิสารสนเทศ ฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีและดิจิทัล สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เทคโนโลยีสำรวจภูมิประเทศแบบเคลื่อนที่และผลิตแผนที่รายละเอียดสูง (Mobile Mapping System)"