เวชภัณฑ์และเภสัชภัณฑ์จากสารสกัดบัวบก สำหรับบาดแผลที่มีความลึกระดับที่สอง แผลในช่องปากจากการได้รับการฉายรังสี และแผลปริทันต์
นักวิจัย  
ศ.ภญ.ดร.กาญจน์พิมล ฤทธิเดช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
บัวบก เป็นสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ การนำสารสกัดบัวบกมาพัฒนาต่อเป็นเวชภัณฑ์และเภสัชภัณฑ์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่นๆในขั้นอุตสาหกรรมจึงเป็นเรื่องที่ควรได้รับการส่งเสริมอย่างยิ่ง โดยผลิตภัณฑ์สำหรับแผลต่างๆทั้ง 3 ชนิด ที่ประกอบด้วยสารสกัดบัวบก ได้แก่ ชนิดโฟมปิดแผล ชนิดฟิล์มปิดแผลในกระพุ้งแก้มและช่องปาก และไฮโดรเจลสาหรับแผลปริทันต์ ได้ผ่านการประเมินการสมานแผลทั้งในคนไข้ ในสัตว์ทดลอง และทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์เพาะเลี้ยง และการแพ้ พบว่า แผ่นโฟมพลียูริเทนไม่ก่อให้เกิดการแพ้และสมานแผลในคนไข้แผลอุบัติเหตุดีกว่าแผ่นปิดแผลมาตรฐาน แผ่นฟิล์มต้นแบบสำหรับปิดแผลอักเสบในช่องปากใช้ในการนำส่งสารสกัดสามารถรักษาแผลในช่องปากคนไข้แผลอักเสบได้ดี และผลิตภัณฑ์ไฮโดรเจลเอเชียติโคไซด์สำหรับแผลปริทันต์ สามารถเกิดเป็น in situ gel เมื่อมีการปรับเปลี่ยนอุณหภูมิ และอิออน และไม่พบพิษต่อเซลล์
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
การพัฒนาเทคโนโลยี
สารสกัดบัวบกมีการผลิตในขั้นอุตสาหกรรมและจำหน่ายในหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์เป้าหมายทั้ง 3 ชนิด ยังไม่พบว่ามีการศึกษาและผลิตขั้นอุตสาหกรรม ประกอบด้วย แผ่นปิดแผลชนิดโฟมพอลิยูริเทนที่ผสมพอลิเมอร์ธรรมชาติชนิดชอบน้ำ การศึกษาถึงประโยชน์ของสารสกัดใบบัวบกในการดูแลเยื่อเมือกช่องปากอักเสบโดยตรง และการทำไฮโดรเจลของเอเชียติโคไซด์และเมโทรนิดาโซล ที่มีไซโคลเดกตรินเป็นองค์ประกอบ ช่วยเพิ่มการละลายโดยการเกิดเป็นสารประกอบเชิงซ้อนและยังช่วยเพิ่มการซึมผ่านของสารสำคัญ ควบคุมการปลดปล่อยยาในร่องปริทันต์

จุดเด่น
-วัตถุดิบเป็นพืชสมุนไพรในประเทศสามารถปลูกได้ง่าย ต้นทุนต่ำ คุณภาพสูง
-ผลิตภัณฑ์ผ่านการประเมินทั้งในคนไข้ สัตว์ทดลอง และทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์เพาะเลี้ยง และการแพ้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายเมธาวี จึงธนวงศ์
โทรศัพท์ 025797435 ต่อ 3212
โทรศัพท์มือถือ 0812552883
Email methawee@arda.or.th
สำนักส่งเสริมการใช้ประโยชน์ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เวชภัณฑ์และเภสัชภัณฑ์จากสารสกัดบัวบก สำหรับบาดแผลที่มีความลึกระดับที่สอง แผลในช่องปากจากการได้รับการฉายรังสี และแผลปริทันต์"